บทคัดย่อ
รูปแบบการจัดการเรียนรู้เป็นปัจจัยที่สำคัญในการจัดการเรียนรู้ รูปแบบการจัดการเรียนรู้
ที่แตกต่างกันอาจจะทำให้ผู้เรียนมีความสามารถในการเรียนรู้แตกต่างกันด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นสื่อแห่งการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอย่างมีประสิทธิภาพในเรื่อง
ที่จะศึกษา การศึกษาครั้งนี้จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์ของ
สิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น ที่มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างหลังเรียนและก่อนเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร
การเรียนรู้ 5 ขั้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียน
ที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนมัธยมเทศบาล ๖ นครอุดรธานี สังกัดเทศบาลนครอุดรธานี จำนวน
44 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 แผน รวมแผนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เวลา 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายรายข้อตั้งแต่ 0.60 - 0.80 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.30 0.73 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบการจัดการเรียนรู้
แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.41 0.76 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐาน
ใช้ t-test (แบบ Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.61/81.99 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิตชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น มีค่าเท่ากับ 0.7412 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 74.12
3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้
5 ขั้น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด