บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีอภิปัญญาร่วมกับวิธีการสอนอ่าน
แบบบันได 5 ขั้น ที่ส่งผลต่อการอ่านภาษาไทย และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของ
นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย พจนีย์ ศรีจันทร์
ประเภทการวิจัย การวิจัยและพัฒนา (Research and Development)
ปีที่ทำการวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีอภิปัญญาร่วมกับวิธีการสอนอ่านแบบบันได 5 ขั้น ที่ส่งผลต่อการอ่านภาษาไทย และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ 2 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีอภิปัญญาร่วมกับวิธีการสอนอ่าน แบบบันได 5 ขั้น ที่ส่งผลต่อการอ่านภาษาไทย และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีอภิปัญญาร่วมกับวิธีการสอนอ่าน แบบบันได 5 ขั้น ที่ส่งผลต่อการอ่านภาษาไทย และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิจัยดำเนินการตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) แบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) การสร้างและหาคุณภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) ใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในการวิจัยครั้งนี้กลุ่มทดลองคือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบแบบปรนัย และแบบวัดความสามารถในการอ่าน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. การสร้างและหาคุณภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า
1.1 รูปแบบที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยองค์ประกอบ 6 ประการ คือ หลักการวัตถุประสงค์
เนื้อหากระบวนการเรียนการสอนการประเมินและประเมินผลสื่อและแหล่งเรียนรู้ แบบจำลองที่พัฒนาขึ้นจาก กลวิธีอภิปัญญาร่วมกับวิธีการสอนอ่านแบบบันได 5 ขั้น นี้เรียกว่า แบบจำลอง PostSA ประกอบด้วยการอ่านล่วงหน้า: กระตุ้นความรู้ดั้งเดิม, เพิ่มแผนการอ่าน, ตั้งวัตถุประสงค์, ขณะอ่าน: ตรวจสอบความเข้าใจ, บูรณาการการอ่าน สรุปและประเมินการอ่านและใช้ความรู้
1.2 คุณภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้รับการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ
7 คน และมีคุณภาพด้านความเหมาะสมซึ่งอยู่ในระดับสูงสุด
1.3 ดัชนีประสิทธิผลของแบบจำลองการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกลวิธีอภิปัญญาร่วมกับวิธีการสอนอ่าน แบบบันได 5 ขั้น สังเคราะห์เป็นแบบจำลอง PostSA อยู่ที่ 0.64
2. ผลการทดลองโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า
2.1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีความสามารถในการอ่านสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 01
2.2 ความสามารถในการอ่านของนักเรียนหลังจากเรียนรู้ด้วยแบบจำลองสูงกว่าเกณฑ์
ร้อยละ 70 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ. 01
คำสำคัญ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลวิธีอภิปัญญาร่วมกับวิธีการสอนอ่านแบบบันได
5 ขั้น
การอ่านภาษาไทย การคิดอย่างมีวิจารณญาณ