|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านศาลากันตง) อำเภอเมือง จังหวัดสตูล
ผู้วิจัย นางวาสนา บุญวรรณ
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านศาลากันตง) อำเภอเมือง จังหวัดสตูล 2) ออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านศาลากันตง) อำเภอเมือง จังหวัดสตูล 3) ทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านศาลากันตง) อำเภอเมือง จังหวัดสตูล 4) ประเมินความพึงพอใจของรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านศาลากันตง) อำเภอเมือง จังหวัดสตูล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านศาลากันตง) อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 24 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะเรื่องการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทีแบบไม่อิสระ (t - test แบบ Dependent Samples) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเชิงนโยบายการศึกษาไทยแลนด์ 4.0 แผนการศึกษาแห่งชาติ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และหลักสูตรได้มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญให้เป็นไปตามหลักสูตรและนโยบายของการศึกษายุคไทยแลนด์ 4.0 โดยเน้นให้เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เป็นความสามารถในการเลือกและใช้เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ และมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคม ในด้านการเรียนรู้ การสื่อสาร การทำงาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้อง เหมาะสม และมีคุณธรรม ตลอดทั้งให้รู้ทันการใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบันได้
2. รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า WAS-NA Model มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนการสอน สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ สาระความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน และหลักการตอบสนอง ซึ่งมีกระบวนการเรียนการสอน 5 ขั้นตอนคือ ขั้นตอน ที่ 1 ตั้งใจ มุ่งมั่น พยายาม (W:Will) ขั้นตอนที่ 2 กระตุ้น จูงใจ (A : Attract) ขั้นตอนที่ 3 ฝึกทักษะ (S : Skill) ขั้นตอนที่ 4 ฝึกฝนทักษะให้ชำนาญ (N :Nurture) และ ขั้นตอนที่ 5 ประเมิน (A : Assessment) และรูปแบบมีความเหมาะสมและเป็นไปได้
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านศาลากันตง) อำเภอเมือง จังหวัดสตูล มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.92/82.64 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนนี้มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านศาลากันตง) อำเภอเมือง จังหวัดสตูล มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย หญิง : [16 ส.ค. 2562 เวลา 12:43 น.] อ่าน [4631] ไอพี : 180.183.170.113
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,380 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,894 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,271 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,247 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,769 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,374 ครั้ง
| เปิดอ่าน 47,947 ครั้ง
| เปิดอ่าน 105,323 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,460 ครั้ง
| เปิดอ่าน 114,926 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,153 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,302 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,686 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,796 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,692 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,090 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,455 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,801 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,359 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|