ก
ชื่อเรื่อง การพัฒนาความรู้ความสามารถด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียน
เป็นส าคัญของครู โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี
ชื่อผู้รายงาน นางมาลัย พิมพ์อ่อน
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานีสังกัดเทศบาลเมืองปทุมธานี
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาความรู้ความสามารถของครูโรงเรียนเทศบาล
เมืองปทุมธานีในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานีระหว่างก่อนกับหลังครูเข้ารับการอบรมเพื่อ
พัฒนาความรู้ความสามารถด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ กลุ่มเป้าหมายคือ
ครูผู้สอนช ่วงชั้นที ่ 2 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานีจ านวน 18 คน เครื ่องมือที ่ใช้ในการเก็บ
รวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบสังเกตการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้น
ผู้เรียนเป็นส าคัญ แบบบันทึกผลการตรวจแผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามการปฏิบัติการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้ของครูค่าความเชื่อมั่น 0.99 แบบทดสอบวัดความรู้ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่
เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ มีค่าอ านาจจ าแนกรายข้อระหว่าง 0.31 - 0.68 ค่าความยากตั้งแต่ 0.43 - 0.64
ค่าความเชื่อมั่น 0.84 แบบวัดความพึงพอใจ ค่าความเชื่อมั่น 0.92 แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนและเอกสารการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค ่าเฉลี ่ย
ส่วนส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความรู้ความสามารถของครูระหว่างก่อนกับหลังการฝึกอบรมใช้
การทดสอบซายน์ (The Sign Test)
ผลการวิจัยเป็นดังนี้
1. สภาพก่อนการอบรมเชิงปฏิบัติการ พบว่า
1.1 ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญคิดเป็นร้อยละ 5.55 โดยมีครูที่ไม่จัด
กิจกรรมตามหลักการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญร้อยละ 94.45
1.2 ครูมีความรู้ความเข้าใจความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้น
ผู้เรียนเป็นส าคัญ ร้อยละ 22.22 โดยมีครูที่ขาดความรู้ความเข้าใจความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ ร้อยละ 77.78
1.3 ครูให้ความส าคัญกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญร้อยละ
27.78 โดยครูไม่ให้ความส าคัญกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ จ านวน 13 คน
คิดเป็นร้อยละ 72.22
ข
1.4 ครูมีปัญหาเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ จ านวน 15 คน
คิดเป็นร้อยละ 83.33 โดยครูไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ
จ านวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 16.67
1.5 ครูมีความต้องในการการฝึกอบรมวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็น
ส าคัญจ านวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 100 โดยมีความต้องการฝึกอบรมใน 8 เรื่อง ประกอบด้วย
1) หลักการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ 2) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ
3) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา 4) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน 5) การจัด
กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 6) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ 7) การจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบบทบาทสมมติ 8) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเกม
1.6 ครูเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นส าคัญร้อยละ 27.78
และเขียนโดยไม่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ ร้อยละ 72.22
2 ผลการประเมินและติดตามผลการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญของครูเป็นดังนี้
2.1 ครูมีคะแนนจากการทดสอบวัดความรู้ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียน
เป็นส าคัญหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ

= 0.01
2.2 ครูมีความพึงพอใจต่ออบรมเชิงปฏิบัติการด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้น
ผู้เรียนเป็นส าคัญในระดับมาก (
X
= 4.38, S.D = 0.41)
2.3 ครูให้ความส าคัญของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ มีความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ และมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่
เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ ร้อยละ 100
2.4 ครูมีพฤติกรรมในการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นส าคัญในระดับมาก
(
X
= 4.25, S.D. = 0.33)
2.5 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปีการศึกษา 2561 เฉลี่ย ร้อยละ 75.80 โดยเพิ่มขึ้นเฉลี่ย
ร้อยละ 6.94