ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบบทเรียนออนไลน์
เรื่อง การสื่อสารข้อมูลเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ตและการใช้งาน
ผู้วิจัย นางธัญณิชา ถุงอินลา
สถานศึกษา โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวทางและพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบบทเรียนออนไลน์เรื่อง การสื่อสารข้อมูลเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ตและการใช้งาน 2) เพื่อพัฒนาแผน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบบทเรียนออนไลน์เรื่อง การสื่อสารข้อมูลเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ตและการใช้งาน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบบทเรียนออนไลน์เรื่อง การสื่อสารข้อมูลเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ตและการใช้งาน 4) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบบทเรียนออนไลน์เรื่อง การสื่อสารข้อมูลเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ตและการใช้งาน และ 5) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้
ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสื่อสารข้อมูลเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ตและการใช้งาน กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม จำนวน 28 คน โดย
การเลือกแบบเจาะจงทั้งชั้นเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้
จำนวน 8 แผน 2) บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสื่อสารข้อมูลเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ตและการใช้งาน จำนวน 8 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และ t test แบบ Dependent Samples (Pre Test Post Test) ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาแนวทางและพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้
ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสื่อสารข้อมูลเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ตและการใช้งาน สรุปได้ดังนี้
ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสื่อสารข้อมูลเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ตและการใช้งาน มีขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่ 1 ขั้นนำ นักเรียนมีการเลือกหัวข้อ เนื้อหา วิธีการ และสื่อการเรียน
การสอนได้ตามความสนใจ หรือ ความถนัด ครูมีการจัดเตรียม หรือออกแบบเนื้อหา /วัสดุ/สื่อ/กิจกรรม ให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง
ขั้นที่ 2 ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ครูมีการพูดคุยกับนักเรียนเกี่ยวกับการศึกษา
หาความรู้ด้วยตนเอง โดยให้คำแนะนำหรือให้ความรู้เกี่ยวกับหัวข้อ เนื้อหา วิธีการ และสื่อ
การเรียนการสอน นักเรียนมีการดำเนินการศึกษาความรู้ด้วยตนเอง ครูมีการพบปะพูดคุยกับนักเรียนเป็นระยะ ๆ มีการนำผลงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองมาพูดคุย อภิปรายในแง่มุม
ต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบความเข้าใจ และความถูกต้องของข้อความรู้ มีการชี้แนะสิ่งที่ผิดพลาด
มีการพูดคุยกันถึงประเด็นปัญหาต่าง ๆ และมีการกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความใฝ่รู้ใฝ่เรียนต่อไป
ขั้นที่ 3 ขั้นสรุปและประเมินผล ครูมีการวัดและประเมินผลการเรียน
ทั้งทางด้านเนื้อหาและกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
2. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสื่อสารข้อมูลเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ตและการใช้งาน พบว่า ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 97.25/85.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ผลการศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบบทเรียนออนไลน์ เรื่อง
การสื่อสารข้อมูลเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ตและการใช้งาน พบว่า มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7822 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 78.22
4. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสื่อสารข้อมูลเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ตและการใช้งาน พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสื่อสารข้อมูลเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ตและการใช้งาน พบว่า
ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสื่อสารข้อมูลเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ตและการใช้งาน อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.83