ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียนภาษาไทย
เป็นบทร้อยกรอง โดยใช้นิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ตามหลักปรัชญา
เศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี
ชื่อผู้วิจัย นางฟักรียะห์ อาบู
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน บทร้อยกรอง โดยใช้นิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ E1/E2 (80/80) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง โดยใช้นิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง โดยใช้นิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี สังกัดเทศบาล เมืองตะลุบัน จังหวัดปัตตานี ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 25 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง โดยใช้นิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 25 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.34 ถึง 0.69 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง โดยใช้นิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t – test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง โดยใช้นิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี ตามเกณฑ์ E1/E2 (80/80) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.10/84.16 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง โดยใช้นิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง โดยใช้นิทานคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด