บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม
ของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดบ้านคูระ
ชื่อผู้นำเสนอ นางสามีเราะ แวบือซา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์
การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ศูนย์พัฒนา
เด็กเล็กมัสยิดบ้านคูระตามเกณฑ์80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย
ชั้นปีที่ 1ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดบ้านคูระ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม (3) เพื่อ
ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดบ้าน
คูระ โดยใช้ชุดการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครอง
เด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม การทดลองครั้งนี้ ประชากร ได้แก่
เด็กปฐมวัยชาย-หญิงปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง
และเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เป็นกลุ่มเพื่อ
พัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัยปีที่ 1 จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เป็น
กลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัยปีที่ 1จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินทักษะทางสังคม
ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม ของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ (4) แบบ
สังเกตพฤติกรรมทักษะทางสังคมการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม ของเด็กปฐมวัยปีที่ 2และ(5)
แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
เป็นกลุ่ม ของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 จำนวน 5 ข้อสถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย
(Arithimetic:Mean:) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation : ) และ t-test
ผลการทดลอง พบว่า
ของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะ
ทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
ผลการพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม
สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1ศูนย์พัฒนา
เด็กเล็กมัสยิดบ้านคูระโดยใช้ชุดการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เป็นกลุ่มสูงขึ้น
ความพึงพอใจของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เป็น
กลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมอยู่ในระดับมาก