บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการวิจัย (1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดรู้โรค
อยู่เป็น ลืมป่วย รายวิชาสุขศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยหนังสือ
อ่านเพิ่มเติม ชุดรู้โรค อยู่เป็น ลืมป่วย รายวิชาสุขศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดรู้โรค อยู่เป็น
ลืมป่วย รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนดอนไพลพิทยาคม อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย (1) หนังสือ อ่านเพิ่มเติมชุดรู้โรค อยู่เป็น ลืมป่วย จำนวน 6 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t-test (Dependent Samples) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดรู้โรค อยู่เป็น ลืมป่วย รายวิชาสุขศึกษา ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 85.69/87.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดรู้โรค อยู่เป็น ลืมป่วย มีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดรู้โรค อยู่เป็น
ลืมป่วย โดยรวมและเป็นรายด้าน 5 ด้าน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด