ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถ
ในการคิดแก้ปัญหาและความมีวินัยในตนเอง ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวสโรชา ยาวะโนภาส
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๓ ห้าธันวาคม ตำบลในเมือง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองยโสธร
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน โดยให้นักเรียน มีคะแนนความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเฉลี่ยร้อยละ 70 ขึ้นไป และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด 2) ศึกษาพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน โดยให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีความมีวินัยในตนเองอยู่ในระดับดีขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๓ ห้าธันวาคม ตำบลในเมือง อำเภอเมืองยโสธรจังหวัดยโสธร สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองยโสธร จำนวน 31 คน โดยใช้รูปแบบการวิจัย การทดลองขั้นต้น (Pre-experimental Design) แบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว (One-Shot Case Study) มีการวัดผลหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน จำนวน 24 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบปรนัยแบบเลือกตอบโดยมีคำถามเป็นภาพสถานการณ์สมมติ มีตัวเลือกเป็นรูปภาพ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบปรนัยแบบเลือกตอบ โดยมีคำถามเป็นภาพสถานการณ์สมมติ มีตัวเลือกเป็นรูปภาพ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และร้อยละ (Percentage)
ผลการวิจัย พบว่า
1) ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและความมีวินัยในตนเอง ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ82.54/83.66 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเฉลี่ย 32.42 จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.05 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 31 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่กำหนดไว้
3) เด็กปฐมวัยมีคะแนนความมีวินัยในตนเองเฉลี่ย 34.52 จกคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.29 มีความมีวินัยในตนเองอยู่ในระดับดีขึ้นไปจำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 93.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่กำหนดไว้