ชื่อผู้วิจัย จุฑารัตน์ บัวหุ่ง ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนราษีไศล สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหาการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ และความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยตนเองที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง สถิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยตนเองที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 4) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยตนเองที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อการใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยตนเองที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/8 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุดการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยตนเองที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ แผนการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้และกระบวนการแก้ปัญหาที่ใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยตนเอง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ แบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์ ดังนี้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ สภาพปัจจุบัน ปัญหาการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์และความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ พบว่า สภาพการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง การสอนโดยยึดเนื้อหาเป็นสำคัญและพยายามสอนให้จบเนื้อหา ครูขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรม นักเรียนมีพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ต่ำมาจากโรงเรียนเดิม นักเรียนขาดความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรคณิตศาสตร์
2. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยตนเองที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาทาง คณิตศาสตร์และกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง สถิติ ระดับชั้นมัธยม ปีที่ 6 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยตนเองที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยตนเองที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ มีความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
5. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยตนเองที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด