ชื่อเรื่อง ชุดแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ แบบพหุปัญญา (ACACA) กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวชุตินันท์ สกุลชัย โรงเรียนมัธยมวัดป่ามะไฟ ตำบลโคกไม้ลาย
อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี
ปีที่ทำการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ พหุปัญญา (ACACA) กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างชุดแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบพหุปัญญา (ACACA) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบพหุปัญญา (ACACA) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบพหุปัญญา (ACACA) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมัธยมวัดป่ามะไฟ ตำบลโคกไม้ลาย อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 3 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกเฉพาะเจาะจง นำนักเรียนในกลุ่มตัวอย่างมา 3 คน แบบคละความสามารถโดยประกอบด้วย นักเรียนที่มีระดับความสามารถสูง ปานกลาง และต่ำในอัตราส่วน 1 : 1 : 1 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบพหุปัญญา (ACACA) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบพหุปัญญา (ACACA) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ผลการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้ค่า E1 / E2 วิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผล ด้วยค่า E.I. วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและนำคะแนนมาเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบ t-test แบบ Dependent Sample วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบพหุปัญญา (ACACA) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐานในการหาค่าระดับความพึงพอใจ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบพหุปัญญา (ACACA) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.05/85.36 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบพหุปัญญา (ACACA) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7060 แสดงว่า นักเรียนมีคะแนน เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.60
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบพหุปัญญา (ACACA) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบพหุปัญญา (ACACA) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (X = 4,46) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x = 3.63 - 5.00 )