ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารตามกรอบ CEFR
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวมะลิชาติ ศรีไสว
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านตาล อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารตามกรอบ CEFR สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารตามกรอบ CEFR สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3)เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลด้านความสามารถทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามกรอบ CEFR สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ(4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามกรอบ CEFR กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ15101 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านตาล อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 จำนวน 24 คน เนื่องจากนักเรียนดังกล่าว มีปัญหาในด้านทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ได้แก่ บทสนทนา การถามตอบ การเขียนคำศัพท์ การเขียนสะกดคำศัพท์ การใช้คำหรือข้อความตามหน้าที่ในประโยค การเขียนคำบรรยายภาพเป็นภาษาอังกฤษการเขียนประโยคบรรยายภาพสั้นๆ ไม่ได้ ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร เรื่อง English about me ตามกรอบ CEFR สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 แผน ใช้เวลาสอนทั้งสิ้น 16 ชั่วโมง (2) ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร เรื่อง English about me ตามกรอบ CEFR สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เรื่อง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ15101 เรื่อง English about me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน(4)แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารจำนวน 3ข้อ แบ่งออกเป็น 3 ตอน คือตอนที่1-2 แบบปรนัยแบบชนิดเติมคำจำนน 20 ข้อและตอนที่ 3 อัตนัยจำนวน 1 ข้อ รวมทั้งหมด 30 คะแนน และ(5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารตามกรอบ CEFR สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการวิจัยดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร เรื่อง English about me
ตามกรอบ CEFR สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง English about me มีประสิทธิภาพ ( / ) 81.42/81.11
2. ดัชนีประสิทธิผลของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ15101 เรื่อง English about me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7106 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.06 ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 71.06
3. ดัชนีประสิทธิผลดัชนีประสิทธิผลด้านความสามารถทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ15101 เรื่อง English about me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7059 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.59 ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 70.59
4. ความพึงพอในของนักเรียนที่มีต่อความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารตามกรอบ CEFR สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก