ชื่อเรื่อง ผลการใช้ชุดสื่อประสม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ล้านนา วิชาเชียงใหม่เมืองงาม รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดหมื่นเงินกอง จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้รายงาน นายสุจิต วาลีย์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดสื่อประสม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ล้านนา วิชาเชียงใหม่เมืองงาม รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดสื่อประสม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ล้านนา วิชาเชียงใหม่เมืองงาม รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 3) ศึกษาอัตราความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดสื่อประสม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ล้านนา วิชาเชียงใหม่เมืองงาม รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดสื่อประสม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ล้านนา วิชาเชียงใหม่เมืองงาม รายวิชาเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากร คือ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) ชุดสื่อประสมประวัติศาสตร์ล้านนา ประกอบด้วย 1.1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมประวัติศาสตร์ล้านนา (ฉบับนักเรียน) 1.2) ภาพยนตร์ แอนนิเมชั่นประวัติศาสตร์ล้านนา 1.3) แบบฝึกหัด 1.4) เกมการศึกษา 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดสื่อประสมประวัติศาสตร์ล้านนา 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการศึกษาประสิทธิภาพของชุดสื่อประสมตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้สูตร E1/E2 หาค่าดัชนีประสิทธิผล โดยใช้สูตร E.I. ศึกษาผลการใช้ชุดสื่อประสมโดยการเปรียบเทียบคะแนนการทำกิจกรรมระหว่างเรียนกับคะแนนการทำแบบทดสอบหลังเรียน เปรียบเทียบคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน หาอัตราความก้าวหน้าทางการเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยการใช้ชุดสื่อประสม โดยการหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำเสนอในรูปตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของชุดสื่อประสม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ล้านนา วิชาเชียงใหม่เมืองงาม รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 88.32/82.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดสื่อประสม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ล้านนา วิชาเชียงใหม่เมืองงาม รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน โดยก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.84 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.17 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 32.89 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.00
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดสื่อประสม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ล้านนา วิชาเชียงใหม่เมืองงาม รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีอัตราความก้าวหน้าทางการเรียนเท่ากับ 76.44
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดสื่อประสม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ล้านนา วิชาเชียงใหม่เมืองงาม รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.87 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.28