|
|
ชื่องานวิจัย การพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม โดยใช้วิธีสอน
การแก้โจทย์ปัญหาของโพลยาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายเกษมศิริ มีทอง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม โดยใช้วิธีสอนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม โดยใช้วิธีสอนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม โดยใช้วิธีสอนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม โดยใช้วิธีสอนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาโดยเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหา ก่อนและหลังใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม โดยใช้วิธีสอนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาและศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม โดยใช้วิธีสอนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโพธิ์ธาตุประชาสรรค์ อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน รูปแบบการวิจัยเป็นแบบที่มีการทดสอบเฉพาะหลังทดลอง (One group posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง จำนวนเต็ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีสอนการแก้ปัญหาของโพลยา 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา ในกิจกรรมการเรียนการสอน ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 17 ชั่วโมง จำนวน 7 ชุดฝึก มีแผนการจัดการเรียนรู้ปฐมนิเทศ 2 ชั่วโมง และแผนการจัดการเรียนรู้ปัจฉิมนิเทศ 1 ชั่วโมงและหาประสิทธิภาพของเครื่องมือโดยประเมินค่าดัชนีความสอดคล้องความคิดเห็นกับจุดประสงค์การเรียนรู้รายข้อ (IOC) และหาความเชื่อมั่นในการให้คะแนนด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson Product Moment Coefficient Correlation) 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง จำนวนเต็ม โดยใช้วิธีสอนการแก้ปัญหาของโพลยา การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบค่าที ( t test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนและครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ให้เห็นความสำคัญต่อการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม โดยใช้วิธีสอนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา ประกอบด้วย ชื่อเรื่อง คำนำ คำชี้แจง สารบัญ ภาษาพาเพลิน คำแนะนำการใช้ชุดฝึก วัตถุประสงค์การเรียนรู้ แบบฝึกทักษะ แบบทดสอบก่อนเรียน ใบความรู้/ ตัวอย่าง แบบทดสอบหลังเรียน แบบบันทึกคะแนน เฉลยแบบฝึกหักสำหรับครู รายละเอียดเกณฑ์การให้คะแนน จำนวน 7 ชุดฝึก ที่ประกอบด้วยเนื้อหา การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ 1) โจทย์ปัญหาจำนวนสัตว์เลี้ยง 2) โจทย์ปัญหาการเดินข้ามสะพานไม้ผุ 3) โจทย์ปัญหาการเว้นช่วงเก็บผลไม้ 4) โจทย์ปัญหาการหาเงินก่อนจ่ายตลาด 5) โจทย์ปัญหาการเลือกซื้อสินค้า6) โจทย์ปัญหาการใช้จ่ายเงินซื้อสิ่งของ 7) โจทย์ปัญหาการเลือกซื้อพันธุ์ข้าว โดยชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเต็ม โดยใช้วิธีสอนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบรายบุคคล มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80/80.83 แบบกลุ่มเล็ก มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 79.56/81.39 และแบบภาคสนาม มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.33/80.58 และทำการทดลองใช้ชุดฝึกเสริมทักษะพบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.37/82.21 โดยการทดลองใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ จำนวน7 ชุดฝึก 14 แผนการจัดการเรียนรู้ รวม 14 ชั่วโมง ซึ่งมีปฐมนิเทศ 2 ชั่วโมงและปัจฉิมนิเทศ 1 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 17 ชั่วโมง และการจัดการเรียนรู้ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนการแก้ปัญหาของโพลยา ความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้วิธีสอนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา พบว่า ความสามารถในการแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยภาพรวมนักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับดี และมีความเห็นว่าชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้วิธีสอนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา ทำให้สามารถแก้โจทย์ปัญหาได้อย่างถูกต้องและเข้าใจได้ง่ายซึ่งเป็นปัญหาในชีวิตประจำวันช่วยให้การเรียนสนุกท้าทายไม่น่าเบื่อและชอบในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
|
โพสต์โดย นายเกษมศิริ มีทอง : [15 ส.ค. 2562 เวลา 12:54 น.] อ่าน [4086] ไอพี : 1.1.219.8
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 41,569 ครั้ง ![คำนาม คำนาม](news_pic/p98847440727.jpg)
| เปิดอ่าน 39,092 ครั้ง ![คลิปสุดฮา!! "สักยันต์อาจารย์นก" ใครไม่ตั้งใจเรียนต้องโดน ฉึกๆๆ คลิปสุดฮา!! "สักยันต์อาจารย์นก" ใครไม่ตั้งใจเรียนต้องโดน ฉึกๆๆ](news_pic/p80956640724.jpg)
| เปิดอ่าน 13,514 ครั้ง ![วิธีสำหรับทำให้ผิวขาวใส แบบไร้สารเคมี วิธีสำหรับทำให้ผิวขาวใส แบบไร้สารเคมี](news_pic/p66401510823.jpg)
| เปิดอ่าน 54,455 ครั้ง ![สมรรถนะวิชาชีพ (Vocational Competency) สมรรถนะวิชาชีพ (Vocational Competency)](news_pic/pic/p23406920009.jpg)
| เปิดอ่าน 12,647 ครั้ง ![สลัดผักดีกับสุขภาพจริง แต่ต้องกินให้ถูกวิธีด้วยเช่นกัน สลัดผักดีกับสุขภาพจริง แต่ต้องกินให้ถูกวิธีด้วยเช่นกัน](news_pic/p44520211027.jpg)
| เปิดอ่าน 13,278 ครั้ง ![เย็นกายเย็นใจเมื่อตั้งครรภ์ เย็นกายเย็นใจเมื่อตั้งครรภ์](news_pic/p83542780824.jpg)
| เปิดอ่าน 11,478 ครั้ง ![เรื่องน่ารู้ สำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทุกท่าน เรื่องน่ารู้ สำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทุกท่าน](news_pic/p14559220420.jpg)
| เปิดอ่าน 4,657 ครั้ง ![7 สาเหตุนอนไม่หลับและเคล็ดลับแก้ไข 7 สาเหตุนอนไม่หลับและเคล็ดลับแก้ไข](news_pic/p56780720435.jpg)
| เปิดอ่าน 9,820 ครั้ง ![คุณหมอขอบอก: วิธีคลายเครียดจากน้ำท่วม คุณหมอขอบอก: วิธีคลายเครียดจากน้ำท่วม](news_pic/p23460870942.jpg)
| เปิดอ่าน 25,060 ครั้ง ![ไขข้อข้องใจ การบ้านยังจำเป็นสำหรับเด็กยุคใหม่หรือไม่? ไขข้อข้องใจ การบ้านยังจำเป็นสำหรับเด็กยุคใหม่หรือไม่?](news_pic/p31332171256.jpg)
| เปิดอ่าน 18,954 ครั้ง ![แค่กินน้อย ๆ แต่ไม่ออกกำลัง แล้วน้ำหนักจะลดได้ไหมนะ? แค่กินน้อย ๆ แต่ไม่ออกกำลัง แล้วน้ำหนักจะลดได้ไหมนะ?](news_pic/p69647960736.jpg)
| เปิดอ่าน 31,016 ครั้ง ![การประเมินผลการเรียนโดยการสัมภาษณ์ การประเมินผลการเรียนโดยการสัมภาษณ์](news_pic/p90292291033.jpg)
| เปิดอ่าน 15,169 ครั้ง ![ถ้าผมเป็น "รมต.ศึกษา" ถ้าผมเป็น "รมต.ศึกษา"](news_pic/p47312261024.jpg)
| เปิดอ่าน 88,115 ครั้ง ![Adjectives ( articles -a/an ) Adjectives ( articles -a/an )](news_pic/p45712492141.jpg)
| เปิดอ่าน 8,891 ครั้ง ![ประกันรถยนต์ช่วยคุณประหยัดเงินได้ยังไง ประกันรถยนต์ช่วยคุณประหยัดเงินได้ยังไง](news_pic/p36187631333.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 12,979 ครั้ง ![15 หลักฮวงจุ้ยในที่ทำงานสำหรับสาวมิลเลเนียม 15 หลักฮวงจุ้ยในที่ทำงานสำหรับสาวมิลเลเนียม](news_pic/p74040050210.jpg)
| เปิดอ่าน 3,788 ครั้ง ![สวมแหวนแต่ละนิ้ว เสริมดวงอะไรบ้าง สวมแหวนแต่ละนิ้ว เสริมดวงอะไรบ้าง](news_pic/p93283431914.jpg)
| เปิดอ่าน 24,850 ครั้ง ![ประวัติ แคลคูลัส ประวัติ แคลคูลัส](news_pic/p79571030831.jpg)
| เปิดอ่าน 19,167 ครั้ง ![เทคนิคเจ๋งๆ ผสมไข่เเดงให้เข้ากัน ทำอย่างไรไปชมกันเลย เทคนิคเจ๋งๆ ผสมไข่เเดงให้เข้ากัน ทำอย่างไรไปชมกันเลย](news_pic/p98538551000.jpg)
| เปิดอ่าน 59,856 ครั้ง ![หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551](news_pic/arrow.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|