ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้คำชนิดต่าง ๆ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านหนองขวาว(ศรีสุรินทร์บำรุง)
ผู้วิจัย นางสาวสัจจ์สินา การะเกต
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม
ฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้คำชนิดต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองขวาว(ศรีสุรินทร์บำรุง) ก่อนเรียนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้คำชนิดต่าง ๆ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองขวาว(ศรีสุรินทร์บำรุง) ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้คำชนิดต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Design) ใช้กลุ่มทดลอง
แบบกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest - Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านหนองขวาว (ศรีสุรินทร์บำรุง) อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรม
ฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้คำชนิดต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด ที่มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.61 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้ คำชนิดต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.58 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้คำชนิด ต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.53 - 0.80 และค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.26 - 0.57 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ เท่ากับ 0.84 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้คำชนิดต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 10 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบสมมติฐานใช้ทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้คำชนิดต่าง ๆ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.39/85.00
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองขวาว(ศรีสุรินทร์บำรุง) ที่เรียนด้วย
ชุดกิจกรรมฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้คำชนิดต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองขวาว(ศรีสุรินทร์บำรุง) มีความ
พึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้คำชนิดต่าง ๆ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.55 และ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.52