เรื่อง การจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถด้าน
การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง 18
ผู้ศึกษา สุพรรัตน์ แสงเดือน
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง 18 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง 18 2) เพื่อศึกษาผลการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง 18
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กระดับปฐมวัยอายุ 2 ปี ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ห้อง 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง 18 สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล จำนวน 18 คน ซึ่งได้จากการเลือกเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น เวลาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ใช้เวลาใน การเก็บรวบรวมข้อมูลในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ระยะเวลาในการทดลอง 10 สัปดาห์ ๆ ละ 4 วัน ๆ ละ 30 นาที โดยทดลองในช่วงเวลาของการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ไม่รวมเวลาที่ใช้ประเมินความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 40 แผน กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 40 แผนแบบประเมินความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 5 ด้าน ดังนี้ 1) ความคล่องแคล่ว 2) ความยืดหยุ่น 3) ความแม่นยำและความสามารถในการควบคุม 4) ประสานสัมพันธ์กัน และ5) การรับรู้ร่วมกันของประสาทสัมผัส สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (t – test)
ผลการศึกษา
1. ความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง 18 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับเด็กปฐมวัย หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับเด็กปฐมวัย พบว่า ความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในภาพรวมเด็กมีการพัฒนาทักษะต่างๆ มากขึ้นหลังการทดลอง แม้ทักษะบางด้านเด็กจะมีประสบการณ์ มาก่อนแล้ว แต่จากแบบทดสอบก็พบว่าเด็กมีคะแนนเพิ่มขึ้นจากก่อนการทดลอง และโดยเฉพาะทักษะการฉีกกระดาษ การปะและการปั้นเป็นทักษะที่เห็นได้ชัดเจนว่า เด็กมีการพัฒนาความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กมากขึ้น จากเดิมเด็กทำไม่ได้ ไม่ถูกต้อง พัฒนาขึ้นเป็นทำได้ และกลายเป็นทำได้ดีในระยะหลังการทดลอง และยังพบข้อสังเกตอีกว่า เด็กมีความชอบและให้ความสนใจในกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มากขึ้น ในช่วงระยะสัปดาห์แรกที่ให้เด็กทำกิจกรรม เด็กบางคนจะทำงานเสร็จแล้วกลับเข้าห้อง แต่ในระยะสัปดาห์หลังเด็กใช้เวลาในการประดิษฐ์ ตกแต่ง พิถีพิถันมากกว่า