ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
เรื่อง หลานย่าพาทัวร์เมืองโคราช เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางกาเรียน และส่งเสริมทักษะ
การสื่อสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร)
ผู้วิจัย เตือนจิต มะเริงสิทธิ์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง หลานย่า
พาทัวร์เมืองโคราช เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ ส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง หลานย่าพาทัวร์เมืองโคราช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง หลานย่าพาทัวร์เมืองโคราช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 3) ทดลองใช้หลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง หลานย่าพาทัวร์เมืองโคราช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) ประเมินผลการใช้หลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง หลานย่าพาทัวร์เมืองโคราช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพวิทยากร) อำเภอในเมือง จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบวิเคราะห์เอกสาร 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แบบสอบถามความต้องการของนักเรียนในการเรียนหลักสูตรสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม 4) หลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง หลานย่าพาทัวร์เมืองโคราช 5) คู่มือการใช้หลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง หลานย่าพาทัวร์เมืองโคราช 6) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางเรียน เรื่อง หลานย่าพาทัวร์เมืองโคราช ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .26 ถึง .76 และค่าความเชื่อมั่น .93 8).แบบประเมินทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ 9) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง หลานย่าพาทัวร์เมืองโคราช มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ .47 ถึง .73 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และ 8) แบบประเมินหลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง หลานย่าพาทัวร์เมืองโคราช มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ rxy (Item total Correlation) ตั้งแต่ .44 ถึง .69 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง หลานย่าพาทัวร์เมืองโคราช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ทุกภาคส่วนมีความต้องการในการพัฒนาหลักสูตร และให้สถานศึกษาเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่
เป็นผู้ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการเรียนรู้ในทุกด้าน โดยให้ครูผู้สอนสามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ภายในชุมชน ตามสภาพปัญหาของชุมชน ความต้องการของนักเรียนและท้องถิ่น และส่งเสริมให้จัดทำหลักสูตรให้เหมาะสมกับบริบทของชุมชน สังคม และภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและมีการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเรื่องราวในท้องถิ่นของตน และสามารถนำความรู้ไปใช้เป็นแนวทางในชีวิตประจำวัน ชุมชน และสังคมอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้ผู้เรียนเกิดความภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตนเอง เกิดรายได้ และส่งผลให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในวิชาภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น สามารถแนะนำแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่นให้กับนักท่องเที่ยวได้ และเพื่อเป็นการเผยแพร่ทรัพยากรที่มีค่าในท้องถิ่นสู่ประชาชนทั่วไปได้
2. ผลการพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง หลานย่าพาทัวร์เมืองโคราช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า หลักสูตรมีองค์ประกอบด้วย15 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ความนำ 2) วิสัยทัศน์ 3) พันธกิจ 4) หลักการ 5) จุดหมาย 6) สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 7) คุณลักษณะที่พึงประสงค์ 8) โครงสร้างหลักสูตร 9) สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ 10) คำอธิบายรายวิชา 11) หน่วยการเรียนรู้ 12) เวลาเรียน 13) แนวการจัดการเรียนการสอน 14) สื่อการเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้ 15) การวัดและประเมินผล และเอกสารประกอบหลักสูตร ได้แก่ คู่มือการใช้หลักสูตร ซึ่งประกอบด้วย คำชี้แจงการใช้หลักสูตร จุดมุ่งหมายของหลักสูตร โครงสร้างเนื้อหา และแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ส่วนการประเมินหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 ท่าน พบว่า การประเมินหลักสูตร โดยรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด และ เอกสารประกอบหลักสูตร คู่มือการใช้หลักสูตรสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองใช้หลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง หลานย่าพาทัวร์เมืองโคราช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ นักเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง หลานย่าพาทัวร์เมืองโคราช มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ
มีทักษะการสื่อสารทางภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดี ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70
ถือว่านักเรียนมีทักษะการสื่อสารทางภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดี
4. ผลการประเมินหลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง
หลานย่าพาทัวร์เมืองโคราช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 4 ด้าน โดยรวมมีความ
เหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหลักสูตรสาระเพิ่มเติม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง หลานย่าพาทัวร์เมืองโคราช ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก
ที่สุด