ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย เตือนจิต มะเริงสิทธิ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75/75
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4/1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ .20 ถึง .66 และมีค่าความเชื่อมั่น ( ) ทั้งฉบับ เท่ากับ .92 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ .47 ถึง .82 และมีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ .92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 76.29/75.31 ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ มีผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด