เรื่อง การจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนา
ความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้ศึกษา วิจิตร สุวรรณชนะ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการฟังและ การพูดของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย 3) เพื่อความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา เด็กระดับปฐมวัย อายุระหว่าง 3 - 4 ปี ซึ่งกำลังศึกษาในชั้นอนุบาล ปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล จำนวน 25 คน ซึ่งได้จากการเลือกเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย ผู้ศึกษาได้ทำการทดลองใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 และใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 5 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 ถึง วันที่ 3 เดือน มกราคม พ.ศ. 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 40 แผน 2) แบบสังเกตพฤติกรรมความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 8 ฉบับ ในแผนที่ 5,10,15,20,25,30,35,40 3) แบบประมินความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 8 ฉบับ ในแผนที่ 5,10,15,20,25,30,35,40 4) แบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 1 ฉบับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ ( / ) และการทดสอบค่าที ( t test )
ผลการศึกษา
1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.50/83.47 ซึ่งเป็นไปเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบ
คำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย
สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา
ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย อยู่ในระดับมาก