ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด
โดยใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวสายเดือน พรมสมบัติ
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลเทสก์ เทสรังสีอุปถัมภ์
สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหาร ส่วนตำบลพระพุทธบาท
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ การอ่านและเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้สมอง เป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลเทสก์ เทสรังสีอุปถัมภ์ สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลพระพุทธบาท
ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 20 คน ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 4 ชนิด ดังนี้ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้สมอง เป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ t test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.31/82.25 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7017 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 70.17
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด
โดยใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน