ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพการพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้
การพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาทักษะความสามารถในการจัดการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ที่เรียนใน
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนดงมูลวิทยาคม อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด แบบประเมินทักษะการจัดการ และแบบสอบถามความความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากผลการศึกษาพบว่า
1.1 ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ชุดฝึกทักษะ
เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.84/89.59 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
คือ 80/80
1.2 ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง
การร้อยมาลัยดอกไม้สด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
1.3 ผลการศึกษาทักษะความสามารถในการจัดการ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเท่ากับ 4.25 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.74 แสดงว่านักเรียนมีทักษะความสามารถในการจัดการที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
1.4 ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเท่ากับ 4.60 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.58 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด