ผู้วิจัย นายดาว ไชยเหมือน
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนาชุดการเรียนรู้ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบซิปปา เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์เอเชีย ออสเตรเลีย และโอเชียเนีย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1)พัฒนาชุดการเรียนรู้ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบซิปปา เรื่อง ภูมิศาสตร์เอเชีย ออสเตรเลีย และโอเชียเนีย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบซิปปา เรื่อง ภูมิศาสตร์เอเชีย ออสเตรเลีย และโอเชียเนีย และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบซิปปา เรื่อง ภูมิศาสตร์เอเชีย ออสเตรเลีย และโอเชียเนีย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านใหม่พิทยาคม อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย
1) ชุดการเรียนรู้ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบซิปปา เรื่อง ภูมิศาสตร์เอเชีย ออสเตรเลีย และโอเชียเนีย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้
แบบซิปปา จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์เอเชีย ออสเตรเลีย และโอเชียเนีย จำนวน 1 ชุด เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ
มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ .35 .77และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ .20 -.84 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.81 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบ
สอบถามปลายเปิดแบบมาตรประเมินค่า จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามปลายเปิดจำนวน 1 ข้อ แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นโดยวิธีการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test) แบบ Dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบซิปปา เรื่อง ภูมิศาสตร์เอเชีย ออสเตรเลีย และโอเชียเนีย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.85/80.25 ซึ่งค่าประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบซิปปา เรื่อง ภูมิศาสตร์เอเชีย ออสเตรเลีย และโอเชียเนีย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบซิปปา เรื่อง ภูมิศาสตร์เอเชีย ออสเตรเลีย และโอเชียเนีย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : ชุดการเรียนรู้ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบซิปปา/ ภูมิศาสตร์เอเชีย ออสเตรเลีย และโอเชียเนีย