ชื่องานวิจัย การพัฒนาความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย อภิชาติ วันประเสริฐ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน ไตรมิตร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ จำนวน 10 แบบฝึก แบบทดสอบแบบวัดความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.75 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.63 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ .85 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนเป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.67 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่าน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค
จิ๊กซอว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 75.44/76.39 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนด
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป แบบฝึกทักษะการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ มีประสิทธิภาพ ทำให้นักเรียนมีความสามารถทางการอ่านสูงขึ้นและมีความพึงพอใจ ดังนั้นครูผู้สอนสามารถนำไปใช้ประกอบการจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียนให้บรรลุผลและ มีประสิทธิภาพได้