บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น หน่วย คลื่นเสียง วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75 /75 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น หน่วย คลื่นเสียง วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน หน่วยคลื่นเสียง วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านใหม่พิทยาคม จำนวน 28 คนได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในศึกษา คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น หน่วยคลื่นเสียง วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้ (t -test Dependent Samples ) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น หน่วยคลื่นเสียง วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด มีประสิทธิภาพ 78.125 / 77.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75 / 75
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น หน่วยคลื่นเสียง
วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผล .65 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการ
เรียนรู้ตามวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น หน่วยคลื่นเสียง วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการ
เรียนรู้ 7 ขั้น หน่วยคลื่นเสียง วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม มีค่าเฉลี่ย 4.52 อยู่ในระดับมากที่สุด