|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนา เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีแบบเปิด (Open Approach) เพื่อส่งเสริมทักษะภูมิศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน เกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีแบบเปิด 2) พัฒนาและประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีแบบเปิด 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีแบบเปิด และ 4) ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีแบบเปิด กลุ่มตัวอย่างแยกเป็น ผู้ให้ข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ ครูผู้สอนสังคมศึกษา 7 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดบ้านโป่ง 12 คน ผู้ทดลองใช้รูปแบบ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดบ้านโป่ง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ประเด็นสนทนากลุ่ม แบบสอบถาม รูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีแบบเปิด แบบประเมินทักษะภูมิศาสตร์ของนักเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความคิดเห็น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X-bar ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 การทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t - test for dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน พบว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการแบบเปิดเป็นวิธีการจัดการเรียนการสอนที่ใช้กิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กิจกรรมที่ใช้จะต้องเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนแก้ปัญหาด้วยวิธีและคำตอบที่หลากหลาย ผู้เรียนจะแสวงหาความรู้และลงมือปฏิบัติหรือกระทำจริงจนเกิดความรู้ด้วยตนเอง ทักษะภูมิศาสตร์ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการแปลความข้อมูลทางภูมิศาสตร์ และทักษะการใช้เทคนิคและเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ โดยนักเรียนต้องการให้เน้นความเป็นกันเองขณะเรียน มีการทำกิจกรรมเป็นกลุ่มมากกว่างานเดี่ยว กำหนดเวลาทำงานให้เหมาะสมกับกิจกรรม และอนุญาตให้นักเรียนใช้เทคโนโลยีในขณะเรียนได้ เมื่อนักเรียนเกิดข้อสงสัยต้องสามารถสอบถามครูได้ทั้งในและนอกห้องเรียน ด้านครูและผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการเรียนรู้เห็นว่า รูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีแบบเปิดมีความเหมาะสม เห็นควรให้มีการดำเนินการได้
2.ผลการพัฒนาและประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบ พบว่า รูปแบบฉบับร่าง มีองค์ประกอบสำคัญ คือ 1) องค์ประกอบเชิงโครงสร้าง ได้แก่ หลักการ และ วัตถุประสงค์ 2) องค์ประกอบเชิงกระบวนการ ได้แก่ กระบวนการ HSBDA Model มี 5 ขั้นสำคัญ คือ คือ ขั้นที่ 1 การกระตุ้นความสนใจ (Heuristic : H) ขั้นที่ 2 การนำเสนอปัญหาหรือสถานการณ์ต่อชั้นเรียน (Situation : S) ขั้นที่ 3 การระดมความคิดเพื่อสร้างองค์ความรู้ของกลุ่ม (Brainstorming : B) ขั้นที่ 4 การอภิปรายเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ของชั้นเรียน (Discussion : S) และขั้นที่ 5 การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ของนักเรียน (Application : A) และ 3) องค์ประกอบด้านเงื่อนไขในการนำรูปแบบไปใช้ ผลการประเมินประสิทธิภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ ปรากฏว่า รูปแบบมีค่าความสอดคล้องเชิงโครงสร้างและกระบวนการด้านความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฏี ด้านความเป็นไปได้ และด้านความสอดคล้องเชิงโครงสร้างของรูปแบบในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน และประสิทธิภาพ (E1/E2) ของรูปแบบจากการทดลองแบบภาคสนาม มีค่าเท่ากับ 80.42/80.67
3.ผลการทดลองใช้ พบว่า ประสิทธิภาพ (E1/E2) ของรูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีแบบเปิด (Open Approach) เพื่อส่งเสริมทักษะภูมิศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 86.97/87.05
4.ผลการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบ พบว่า ทักษะภูมิศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับดี นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สภาพแวดล้อมรอบตัวเรา หลังการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบในภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก
|
โพสต์โดย pani : [15 ส.ค. 2562 เวลา 05:30 น.] อ่าน [4699] ไอพี : 125.27.249.91
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 108,273 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,745 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,178 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,771 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,769 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,189 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,403 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,697 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,071 ครั้ง
| เปิดอ่าน 82,145 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,571 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,864 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,931 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,074 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,803 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,590 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,163 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,197 ครั้ง
| เปิดอ่าน 97,206 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,861 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|