ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง My house สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า รัตนา ญาณสูตร
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง My house สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง My house สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง My house สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง My house สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 38 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) มา 1 ห้องเรียน โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) ชุดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง My house สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง My house สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง My house สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง My house สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 86.95/86.82 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง My house สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง
My house สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.81 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 81.28 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 0.50 ขึ้นไป
4. ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง My house สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.96 ค่าเฉลี่ยของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.73