ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ สืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง อาหารและโภชนาการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชื่อผู้จัดทำ นายสมภพ ชูพันดุง
สถานศึกษา โรงเรียนทัพรั้งพิทยาคม อำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่องอาหารและโภชนาการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนทัพรั้งพิทยาคม จำนวน 25 คน กลุ่มเป้าหมายได้มาจากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ สืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง อาหารและโภชนาการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปมีค่าเท่ากับ 82.06/83.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 และการประเมินคุณภาพบทเรียนสำเร็จรูปโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน ได้ค่าคะแนนเฉลี่ย (x̄ ) = 4.30 หมายถึง มาก
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ สืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่องอาหารและโภชนาการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น โดยคะแนนทดสอบก่อนเรียนแตกต่างกับหลังเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ การเรียนรู้แบบ สืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่องอาหารและโภชนาการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้เท่ากับ 0.7089 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.89
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง อาหารและโภชนาการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก