|
|
ชื่อเรื่อง : การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อพัฒนาความสามารถคิดแก้ปัญหา เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวสลี ตันติลาสน์
โรงเรียน : โรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถคิดแก้ปัญหา วิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถคิดแก้ปัญหา เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 75/75 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อมของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถคิดแก้ปัญหา เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ดำเนินการวิจัยและพัฒนา 4 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถคิดแก้ปัญหา วิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายเป็นครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร จำนวน 5 คน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและหาประสิทธิภาพกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถคิดแก้ปัญหา เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 33 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสถิติทดสอบที ขั้นตอนที่ 4 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อม
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัจจุบันครูมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาวิชาวิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 2.55, S.D. = .05) และมีความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาวิชาวิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.55, S.D. = .08)
2. กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถคิดแก้ปัญหา เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อม มีขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนการเรียนรู้ 3 ขั้นตอน คือขั้นนำเข้าสู่บทเรียนเป็นการเตรียมความพร้อมของผู้เรียน โดยการทบทวนความรู้เดิม ขั้นสอน ประกอบด้วย ขั้นสร้างความขัดแย้งทางปัญญา เป็นขั้นที่ผู้สอนเสนอสถานการณ์ปัญหาเพื่อเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และวิเคราะห์ปัญหา ขั้นการไตร่ตรอง เป็นขั้นที่ผู้เรียนรวบรวมข้อมูลและนำความรู้จากการศึกษาค้นคว้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่ม ขั้นตรวจสอบความรู้ เป็นขั้นสรุปเป็นหลักการและประเมินค่าของคำตอบ ขั้นสรุปผลการสร้างโครงสร้างทางปัญญาใหม่ เป็นขั้นที่ให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิด แนวคิด หลักการ และกระวนการแก้ปัญหา กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อมมีความเหมาะสมระดับมาก (x̄ = 4.42, S.D. = .51) และมีประสิทธ์ภาพเทากับ 81.72/80.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อม มีความเหมาะสมระดับมาก (x̄ = 4.42, S.D. = .50)
3. นักเรียนมีความสามารถคิดแก้ปัญหาหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ครูหญิง : [14 ส.ค. 2562 เวลา 12:48 น.] อ่าน [4893] ไอพี : 110.78.146.22
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,687 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,844 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,493 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,731 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,243 ครั้ง
| เปิดอ่าน 700 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,635 ครั้ง
| เปิดอ่าน 129,976 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,725 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,761 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,717 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,051 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,507 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,290 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,722 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,694 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,531 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,037 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,169 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|