ชื่อเรื่อง : ผลการใช้ชุดกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่อง ท้องฟ้าน่ารู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวกฤติมา โชติช่วง
โรงเรียน : โรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง ชนิดของคำ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง ชนิดของคำ กับเกณฑ์ร้อยละ 80 3) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง ชนิดของคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง ชนิดของคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียน 39 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม การทดลองครั้งนี้ใช้แผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง ชนิดของคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เรื่อง ชนิดของคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง ชนิดของคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำ สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำ หลังเรียนและหลังเรียน 14 วัน ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง ชนิดของคำอยู่ในระดับมาก