ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรม
ตารางคำนวณ (Microsoft Excel)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวอรัญญา จันทนา
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลห้วยยอดวิทยา เทศบาลตำบลห้วยยอด
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมทักษะเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางคำนวณ (Microsoft Excel)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคำนวณ (Microsoft Excel 2013)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมทักษะเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางคำนวณ (Microsoft Excel)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมทักษะเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางคำนวณ (Microsoft Excel)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) ประเมินรูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมทักษะเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางคำนวณ (Microsoft Excel)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาลห้วยยอดวิทยา เทศบาลตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับฉลาก 1 ห้องเรียนจากนักเรียนทั้งหมด 2 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมทักษะเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางคำนวณ (Microsoft Excel)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบการใช้งานโปรแกรมตารางคำนวณ (Microsoft Excel)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมทักษะเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางคำนวณ (Microsoft Excel)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระและการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมทักษะเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางคำนวณ (Microsoft Excel)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่นักเรียนต้องการ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ต้องการใช้รูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมทักษะเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางคำนวณ (Microsoft Excel)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2) การพัฒนารูปแบบการสอนที่ผู้วิจัยสังเคราะห์ขึ้นใช้ชื่อเรียกว่า IPTAC Model มีองค์ประกอบของรูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมทักษะเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางคำนวณ (Microsoft Excel)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลห้วยยอดวิทยา เทศบาลตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ซึ่งมี 5 ขั้นตอนได้แก่ 1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน(Importing) 2) ขั้นเตรียม(Preparation) 3) ขั้นฝึกฝนนักเรียน(Training) 4) ขั้นนำไปใช้(Apply) และ 5) ขั้นสรุปผล(Conclusion) ผลจากการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ด้านคอมพิวเตอร์ ผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ต้องการให้พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางคำนวณ (Microsoft Excel) ผู้เรียนสามารถเรียนรู้อย่างมีความสุข เพราะมีการเรียนรู้ด้วยตนเอง ควบคู่กับกิจกรรมกลุ่มและการทำแบบฝึกหัด บทเรียนมีภาพสีสันสดใส มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายไม่น่าเบื่อพร้อมทั้งให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมทักษะเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางคำนวณ (Microsoft Excel)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 แบบรายบุคคล(Individual Tryout) เท่ากับ 78.67/76.67 ค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 แบบกลุ่มเล็ก (Small Group Tryout) เท่ากับ 80.67/78.33 และค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 จากการทดลองภาคสนาม มีค่าเท่ากับ 82.67/80.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมทักษะเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางคำนวณ (Microsoft Excel)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 45 คน ได้ค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 85.29/83.24 ทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางคำนวณ (Microsoft Excel)และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมทักษะเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางคำนวณ (Microsoft Excel)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) ผลการประเมินรูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมทักษะเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางคำนวณ (Microsoft Excel) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมทักษะเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรมตารางคำนวณ (Microsoft Excel)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด