ชื่องานวิจัย เรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้จัดทำ นางสาวมยุรฉัตร ผิวอ่อนดี
บทคัดย่อ
งานวิจัย เรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาค้นคว้า ดังนี้
1) พัฒนากิจกรรมการเรียนแบบโครงงานเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 ที่มีการจัดประสบการณ์การเรียนการสอน ด้วยแผนการเรียนแบบโครงงาน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีผลต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยแผนการเรียนแบบโครงงาน โดยทำการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ห้องนักเรียนทั้งหมด 24 คน โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน สังกัด กองการศึกษาเทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนส าเร็จรูปเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งหมด 8 เรื่อง ได้แก่
1.1) เล่มที่ 1 เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง
1.2) เล่มที่ 2 เรื่อง การประยุกต์ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
1.3) เล่มที่ 3 เรื่อง พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
1.4) เล่มที่ 4 เรื่อง โครงการในพระราชดำริ
1.5) เล่มที่ 5 เรื่อง โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่
1.6) เล่มที่ 6 เรื่อง โครงการเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่
1.7) เล่มที่ 7 เรื่องโครงการปลูกผักสวนครัวในรั้วโรงเรียน
1.8) เล่มที่ 8 เรื่อง โครงการเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์
2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 8 แผน ประกอบด้วย
2.1 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง
2.2 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การประยุกต์ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2.3 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2.4 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง โครงการในพระราชด าริ
2.5 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่
2.6 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง โครงการเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่
2.7 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง โครงการปลูกผักสวนครัวในรั้วโรงเรียน
2.8 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8 เรื่อง โครงการเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์
3) แบบสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีผลต่อการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน
4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง การหาคุณภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ความ
เที่ยงตรง ความเชื่อมั่น ความยาก และอ านาจจ าแนก สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบแบบ
ผลการวิจัยที่สำคัญพบว่า 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพ ร้อยละ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง หลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูปในการจัดการเรียนการสอนมีผลสัมฤทธิ์สูงกว่าก่อนเรียน 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยแผนการเรียนแบบโครงงาน อยู่ในระดับ มาก