ชื่อเรื่อง การพัฒนาการมีสมาธิในการฟังและการพูด โดยใช้กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ปริศนาคําทาย
ของเด็กระดับปฐมวัย ชั้นเตรียมอนุบาล ๒-๓ ขวบ
ผู้รายงาน นางอมร พรมคุณ ตำแหน่งครู ผู้ดูแลเด็ก วิทยฐานะ ชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศิริบุญธรรม สังกัดเทศบาลตำบลกุดดินจี่ อำเภอนากลาง
จังหวัดหนองบัวลำภู
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ในการศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาการมีสมาธิในการฟังและการพูดโดยใช้กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ปริศนาคำทายของเด็กปฐมวัยให้มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 80/80 และ2)เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการมีสมาธิการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยหลังใช้กิจกรรมเสริมทักษะการฟังของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลัง กลุ่มเป้าหมายเด็กปฐมวัยนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล2- 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศิริบุญธรรม จำนวน 10 คน ภาคเรียนที่ 2 ในปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ปริศนาคำทายเพื่อฝึกสมาธิจากการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย จำนวน 3 แผน 2)แบบสังเกตพฤติกรรมการการฝึกสมาธิในการฟังและพูดของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังใช้แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ปริศนาคำทายเพื่อฝึกสมาธิจากการฟังและพูด มี3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติพื้นฐาน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า เด็กปฐมวัย
๑. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ ปริศนาคำทายเพื่อฝึกสมาธิในการฟังและการพูดของเด็กระดับปฐมวัย อายุ 2 3ปี ประสิทธิภาพเท่านั้น 87.26/83.33
๒. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ ปริศนาคำทาย
เพื่อฝึกสมาธิในการฟังของเด็กระดับปฐมวัย อายุ 2 3ปี มีค่าเท่ากับ 0.76
โดยสรุป ศึกษาคุณภาพการพัฒนาการมีสมาธิโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมประสบการณ์ปริศนาคำทายเพื่อฝึกสมาธิจากการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยของนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล 2-3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศิริบุญธรรม พบว่า หลังการทํากิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนทํากิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ปริศนาคำทาย