ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล
ปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
ผู้วิจัย นางสาวณีย์ สีจันทร์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
จังหวัดนราธิวาส
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง รายงานการพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดระสบการณ์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (2) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 รวมเด็กปฐมวัยทั้งสิ้น 33 คน จาก 3 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากเด็กทุกคนที่ผู้วิจัยเป็นผู้สอน เครื่องที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ชนิด ดังนี้ (1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน จำนวน 32 แผน แผนละ 40 นาที (2) แบบทดสอบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t-test) ผลการวิจัย พบว่า
1. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถในคิดการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน หลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการคิดแก้ปัญหาโดยรวมทุกด้านเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 84.47 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
1.1 การแก้ไขปัญหาของตนเองที่ต้องแก้ไขทันทีก่อนการจัดประสบการณ์ มีคะแนน
เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 39.09 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 86.36
1.2 การแก้ไขปัญหาของตนเองที่ไม่ต้องแก้ไขทันทีก่อนการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 39.70 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 86.06
1.3 การแก้ไขปัญหาของตนเองที่เกี่ยวข้องกับผู้อื่นก่อนการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 40.91 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 83.94
1.4 การแก้ไขปัญหาของผู้อื่นก่อนการจัดประสบการณ์ มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็น ร้อยละ 41.21 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 81.52
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาหลังการจัดประสบการณ์ การแก้ไขปัญหาของตนเองที่ต้องแก้ไขทันที การแก้ไขปัญหาของตนเองที่ไม่ต้องแก้ไขทันที การแก้ไขปัญหาของตนเองที่เกี่ยวข้องกับผู้อื่น และการแก้ไขปัญหาของผู้อื่นสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05