งานวิจัยเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงาน เรื่อง สิ่งแวดล้อมในชุมชน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ผู้วิจัย นางขวัญใจ สุขเกื้อ
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงานเป็นกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ศึกษา ค้นคว้าและลงมือปฏิบัติด้วยตนเองตามความสามารถ ความถนัด และความสนใจโดยมีผู้สอนคอยกระตุ้น แนะนำ และให้คำปรึกษาแก่ผู้เรียน เป็นกระบวนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งจะส่งผลให้ผลการเรียนรู้ และทักษะกระบวนการกลุ่มได้รับการพัฒนาขึ้นโดยเร็ว การวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมจัดการเรียนรู้ โดยใช้โครงงาน เรื่อง สิ่งแวดล้อมในชุมชน กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัยสังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในกาวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้โครงงาน เรื่องสิ่งแวดล้อมในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 แผน ทำการสอนแผนละ 1 ชั่วโมง แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.89ค่าความยากตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.57 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 แบบประเมินโครงงาน แบบ
วัดความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยโครงงาน ใบงานและแบบสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียนในแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1 ถึง 5 และแบบสำรวจข้อมูลในแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 6 ถึง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงาน เรื่อง สิ่งแวดล้อมในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 91.54/80.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงาน เรื่อง สิ่งแวดล้อมในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.9154 หรือคิดเป็นร้อยละ 91.54
3. นักเรียนที่เรียนด้วยโครงงาน เรื่อง สิ่งแวดล้อมในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมเท่ากับ 4.24 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมาก
โดยสรุป แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน เรื่อง สิ่งแวดล้อมในชุมชนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเหมาะสม ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น จึงสมควรนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักเรียน