ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ
โรงเรียนบ้านเซอทะ ปีการศึกษา 2561
ผู้รายงาน นายสุรศักดิ์ กานดา
โรงเรียน โรงเรียนบ้านเซอทะ อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดําเนินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านเซอทะ ปีการศึกษา 2561 โดยใช้การประเมินรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ตามความคิดเห็นของ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียนและผู้ปกครอง ตามประเด็น 4 ด้าน ได้แก่ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนําเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ผู้ประเมินกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่าง 191 คน ประกอบด้วยครู โรงเรียนบ้านเซอทะ ซึ่งศึกษาจากประชากร จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านเซอทะ ซึ่งศึกษาจากประชากร จำนวน 7 คน(ยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษาและผู้แทนครู) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ของโรงเรียนบ้านเซอทะ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 60 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และผู้ปกครองนักเรียนของโรงเรียนบ้านเซอทะ จำนวน 112 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายโดยใช้วิธีจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้สำหรับการประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 3 ฉบับ ฉบับที่ 1 ประเมินโครงการด้านบริบท และด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ฉบับที่ 2 ประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ และฉบับที่ 3 ประเมินด้านผลผลิต และความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมิน สรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการโดยครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อ พบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการโดยครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อ พบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการโดยครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อ พบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า
4.1 ผลการประเมินผลการดำเนินโครงการตามเกณฑ์มาตรฐานการประเมินโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ จำนวน 10 องค์ประกอบ พบว่า ภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก
4.2 ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านเซอทะ ปีการศึกษา 2561 ภาพรวม อยู่ในระดับมาก
สรุป จากผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านเซอทะ ปีการศึกษา 2561 ผู้ประเมินได้ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ประเมินโครงการ ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านบริบทของโครงการ (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ (Process Evaluation) ด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) โดยผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน ดังนั้น การดำเนินโครงการนี้จึงบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการตามที่ตั้งไว้