ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน
ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา
ผู้วิจัย นายไพทูลย์ จักรแก้ว
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์แนวทางการบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา เพื่อสร้างรูปแบบ การบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนปรางค์ทองวิทยาและเพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนปรางค์ทองวิทยา ผู้วิจัยได้ดำเนินการในลักษณะของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีขั้นตอนและวิธีการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาแนวคิด ทฤษฎี สภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการพัฒนาการบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนปรางค์ทองวิทยา การวิเคราะห์หลักการและแนวทางในการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา การสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อยกร่างโครงร่างรูปแบบ ขั้นตอนที่ 2 ยกร่างโครงร่างรูปแบบการบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา ขั้นตอนที่ 3 นำรูปแบบไปทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของรูปแบบ และขั้นตอนที่ 4 การประเมินการใช้รูปแบบการบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนปรางค์ทองวิทยา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา แบบสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ แบบวัดความพึงพอใจ และแบบประเมินความสำเร็จ เรื่อง การบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนปรางค์ทองวิทยา สถิติที่ใช้ คือ ค่าความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน
ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนปรางค์ทองวิทยา ประกอบด้วยกระบวนการ 4 ขั้น
คือ (1) การเตรียมความพร้อมของบุคลากร (2) การจัดทำหลักสูตรเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (3) กระบวนการบริหารวิชาการเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ (4) การนิเทศ กำกับ ติดตาม การวัดและประเมินผล และเมื่อ
มีการพัฒนาโดยกระบวนการตามรูปแบบการบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน
ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนปรางค์ทองวิทยา พบว่า นักเรียนมีทักษะชีวิตเพิ่มขึ้นตามที่ผู้ปกครองนักเรียนต้องการทุกด้าน และผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนปรางค์ทองวิทยา อยู่ในระดับมากที่สุด