ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น
เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางอัมพร ปรีเปรม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัดหน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านสามพราน (นครสาระผดุงวิทย์)
เทศบาลเมืองสามพราน จังหวัดนครปฐม
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านสามพราน (นครสาระผดุงวิทย์) เทศบาลเมืองสามพราน จังหวัดนครปฐม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชนิดตัวเลือก 4 ตัวเลือก 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.70/82.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.6583 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 65.83
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.27