ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้ภาษาไทยจากวรรณคดี โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์
เรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนขุนช้างถวายฎีกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสมสวาสดิ์ ผลนา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาชุดการเรียนรู้ภาษาไทยจากวรรณคดี โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนขุนช้างถวายฎีกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ภาษาไทยจากวรรณคดี โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนขุนช้างถวายฎีกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ภาษาไทยจากวรรณคดี โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนขุนช้างถวายฎีกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ภาษาไทยจากวรรณคดี โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนขุนช้างถวายฎีกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ภาษาไทยจากวรรณคดี โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนขุนช้างถวายฎีกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองยางศึกษา อำเภอเมืองยาง จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้ภาษาไทยจากวรรณคดี โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนขุนช้างถวายฎีกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนขุนช้างถวายฎีกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนขุนช้างถวายฎีกา ชนิดตัวเลือก 4 ตัวเลือก 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ภาษาไทยจากวรรณคดี โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนขุนช้างถวายฎีกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ภาษาไทยจากวรรณคดี โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนขุนช้างถวายฎีกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.70/83.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ชุดการเรียนรู้ภาษาไทยจากวรรณคดี โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนขุนช้างถวายฎีกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.7136 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 71.36
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ภาษาไทยจากวรรณคดี โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนขุนช้างถวายฎีกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ภาษาไทยจากวรรณคดี โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนขุนช้างถวายฎีกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.51