บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ต้นปริง DLTV โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 4 ขั้นสู่ความสำเร็จ ( BDMR ) ของโรงเรียนบ้านต้นปริง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2561 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติขั้นพื้นฐาน เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษาที่ผ่านมาหรือมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศในปีการศึกษาที่ผ่านมา 2) เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 80 3) เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 80 4) เพื่อให้ครูสามารถจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อทางไกลผ่านดาวเทียมอย่างมีประสิทธิภาพ ร้อยละ 80 5) เพื่อให้ครูได้รับการนิเทศการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ร้อยละ 80 โรงเรียนบ้านต้นปริง ได้นำหลักการบริหารวงจรเดมมิ่ง PDCA มาใช้ในการบริหารงานวิชาการในการดำเนินการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV และบูรณาการตามหลักการพัฒนาสมอง (Brain-Based Learning) และการใช้เทคนิคการสอนโดยใช้ Mind mapping กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย นักเรียน จำนวน 64 คน ครู จำนวน 8 คน ผลการดำเนินงานสรุปได้ดังนี้
ผลการดำเนินงาน
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติขั้นพื้นฐาน เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษาที่ผ่านมาหรือมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศในปีการศึกษาที่ผ่านมา
- ผลการทดสอบ (O-NET) ค่าเฉลี่ยของทั้ง 4 กลุ่มสาระ ของโรงเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ เมื่อแยกเป็นกลุ่มสาระ มี 3 กลุ่มสาระ คือ กลุ่มสาระภาษาไทย กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ และกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ และมี 1 กลุ่มสาระ คือ กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ
- ผลการทดสอบ (NT) ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านภาษา ด้านคำนวณ และด้านเหตุผล สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศทุกด้าน
2. นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 100
3. นักเรียนมีทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 100
4. ครูสามารถจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อทางไกลผ่านดาวเทียมอย่างมีประสิทธิภาพ ร้อยละ 100
5. ครูได้รับการนิเทศการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ร้อยละ 100
ข้อเสนอแนะ
การจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อ DLTV เป็นนวัตกรรมจัดการเรียนการสอนเพื่อแก้ปัญหาครูไม่ครบชั้น ครูไม่ตรงตามวิชาเอก จึงจำเป็นที่จะต้องพิสูจน์เชิงวิทยาศาสตร์ให้ได้ข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์และเกิดผลในการยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น ควรดำเนินการในประเด็นอื่นเพิ่มเติมควบคู่ไปด้วย ได้แก่
1. โรงเรียนควรประยุกต์ใช้การเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมให้เหมาะกับบริบทของโรงเรียน
2. โรงเรียนควรมีการประยุกต์ปรับเปลี่ยนกิจกรรมและเนื้อหาที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ท้องถิ่นของโรงเรียน
3. โรงเรียนควรดำเนินการวิจัยเพื่อประเมินผลการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อDLTV เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ใหม่
4. โรงเรียนมีการพัฒนาหรือยกระดับ เพื่อสู่ความเป็นเลิศเพื่อให้โรงเรียนเข้มแข็ง พึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืนและมีคุณภาพ