ผู้ศึกษา ยุพาวดี วรวิบูลย์สวัสดิ์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างองค์ความรู้และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างองค์ความรู้และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล จังหวัดระยอง จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้วิธีการจับสลากเลือกมา 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างองค์ความรู้และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างองค์ความรู้และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทีแบบไม่อิสระและและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างองค์ความรู้และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า WECSAR Model มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 6 ขั้น คือ 3.1) ขั้นที่ 1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Warming: W) 3.2) ขั้นที่ 2 ขั้นทบทวนความรู้เดิม (Elicit and connect of the prior knowledge: E) 3.3) ขั้นที่ 3 ขั้นสร้างองค์ความรู้ (Construct of the knowledge: C) 3.4) ขั้นที่ 4 ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Share and analyse of knowledge: S) 3.5) ขั้นที่ 5 ขั้นนำความรู้ไปใช้ (Application: A) และ 3.6) ขั้นที่ 6 ขั้นทบทวน (Review: R) 4) การวัดและประเมินผล และ 5) เงื่อนไขในการนำรูปแบบไปใช้ให้ประสบผลสำเร็จ โดยที่รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างองค์ความรู้และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 80.97/81.99
2. ประสิทธิผลของรูปแบบ พบว่า 2.1) หลังเรียนตามรูปแบบนักเรียนมีความสามารถในการสร้างองค์ความรู้สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.2) หลังเรียนตามรูปแบบนักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.3) หลังเรียนตามรูปแบบนักเรียนมี ความคิดเห็นต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบโดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด
3. ผลการประเมินรับรองรูปแบบของผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นว่าองค์ประกอบทั้ง 5 องค์ประกอบมี ความเหมาะสม เป็นไปได้ และใช้ประโยชน์ได้จริง
Title The Develop of English Instructional Model Based on Constructivism
Theory to Enhance Construction Knowledge Ability and Analytical
Thinking Ability of Prathomsuksa 6 Students
Author Mrs.Yupawadee Worawibusawat
Academic Year 2018
ABSTRACT
The purposes of this research were to: 1) develop and determine the efficiency of English instructional model based on constructivism theory to enhance construction knowledge ability and analytical thinking ability of Prathomsuksa 6 students, 2) evaluate the effectiveness of English instructional model based on constructivism theory to enhance construction knowledge ability and analytical thinking ability of Prathomsuksa 6 students. The Samples comprised 36 Prathomsuksa 6 students at Tessabanwatlummaha chaichumpol School during the second semester of academic year 2018. Research instruments consisted of English instructional model based on constructivism theory to enhance construction knowledge ability and analytical thinking skills of Prathomsuksa 6 ability, a handbook for the model, lesson plans, a construction knowledge ability test, an analytical thinking ability test and questionnaire. The data were analyzed by mean, standard deviation, t-test dependent and content analysis.
The results were as follows:
1. The English instructional model based on constructivism theory to enhance construction knowledge ability and analytical thinking ability of Prathomsuksa 6 students called WECSAR Model consisted of five components. There are (1) principles; (2) objectives; (3) the learning process which had six steps; a) Warming: W; b) Elicit and connect of the prior knowledge: E; c) Construct of the knowledge: C; d) (Share and analyse of knowledge: S e) Application: A; f) Review: R; (4) assessment and evaluations, and (5) the condition for using the WECSAR Model successfully. The efficiency of this model was 80.97/81.99
2. The effectiveness of WECSAR model indicated that 2.1) after using the WECSAR model, the students construction knowledge abilities were higher than before receiving the instruction at a .01 significance level, 2.2) after using the WECSAR model, the students analytical thinking abilities were higher than before receiving the instruction at a .01 significance level, and 2.3) after using the WECSAR model, the students had opinion toward learning activities of the model at the highest level.
3. The experts evaluated the WECSAR model and approved all 5 components of the model were found propriety, feasibility and utility.