การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย ด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีระสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย ด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย ด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ต สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เนื่องจากนักเรียน
มีการเรียนรู้ที่ใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่าน
เพื่อจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย ด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ (Multiple Choices) 4 ตัวเลือก 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน
เพื่อจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย ด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย (X- ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบ คะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย t-test
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้ 1) ผลการหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ วิชาภาษาไทย ด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า
มีประสิทธิภาพ 81.87/82.33 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ต สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 40 คน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินคะแนนค่าเฉลี่ย ( X- ) ทุกด้านเท่ากับ 4.31
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.59