บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของ John Dewey เพื่อส่งเสริมทักษะ
การนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒
(วัดชนาธิปเฉลิม)
ผู้วิจัย นางสาวฮาซีบน ขวัญทอง
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของ John Dewey เพื่อส่งเสริมทักษะการนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม)ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของ John Dewey เพื่อส่งเสริมทักษะการนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของ John Dewey เพื่อส่งเสริมทักษะการนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มโดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มด้วยการจับฉลาก จำนวน 1 ห้องเรียนจากห้องเรียนทั้งหมด 4 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ โดยวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที (t-test) การวิจัยนี้เป็นการวิจัยประเภทผสมผสานวิธี ผลการวิจัยได้ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ดังนี้
1. การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของ John Dewey เพื่อส่งเสริมทักษะการนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.86/84.91 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนนักเรียนหลังเรียนโดยใช้การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของ John Dewey เพื่อส่งเสริมทักษะการนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของ John Dewey เพื่อส่งเสริมทักษะการนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) อยู่ในระดับมาก