ชื่อเรื่อง : การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน : นางสาววิจิตรา ขยันชุมนุม
ปีที่รายงาน : 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและ
หลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพ
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล 2 อิสาณธีรวิทยาคาร สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 40 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพ จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพ จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 13 ข้อ การดำเนินการแบ่งเป็นขั้นตอนที่ 1 การพัฒนาและหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป ขั้นตอนที่ 2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.04/87.33
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพ ก่อนเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ย 14.80 และหลังเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ย 26.20 และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับ
มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) คือ 4.63