ชื่อผลงาน การพัฒนาผลการเรียนรูด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการ
สื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนพระทองคำวิทยา
ที่จัดการเรียนรูด้วยเทคนิค CIRC
ผู้วิจัย นางอุบลรัตน์ ทาณรงค์ โรงเรียนพระทองคำวิทยา
โรงเรียนพระทองคำวิทยา อำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา
ปี พ.ศ.2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพระทองคำวิทยา ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค CIRC 2)ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียน 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค CIRC กลุมตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3/1โรงเรียนพระทองคำวิทยา อำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมาจำนวน 24 คน ที่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างโดยวิธีจับสลาก เครื่องมือที่ใชในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ33101) ด้านการอ่านและการเขียนด้วยการจัดการเรียนรูด้วยเทคนิค CIRC จำนวน 5 แผน รวม 15 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษด้วยการอ่านและ
การเขียนเพื่อการสื่อสาร แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียน และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค CIRC การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติใช้สถิติค่าเฉลี่ย ( )ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าt-test แบบ dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1.ผลการเรียนรู้ด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพระทองคำวิทยาที่จัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค CIRCก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าเฉลี่ยผลการเรียนรู้ด้านการอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้
2.พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค CIRC
จากการประเมินโดยครูผู้สอนโดยภาพรวมพฤติกรรมในการทำงานกลุ่มของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาพฤติกรรมการทำงานรายด้าน พบว่าพฤติกรรมที่ปฏิบัติในระดับมากเป็นลำดับที่ 1 คือ การสร้างความคุ้นเคยไว้วางใจยอมรับซึ่งกันและกัน
3.ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค CIRC โดยภาพรวมเห็นด้วยมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบวานักเรียนมีความคิดเห็นด้านประโยชนที่ได้รับจากการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค CIRCอยู่ในระดับมากที่สุดเป็นลำดับที่ 1 โดยวิธีสอนแบบร่วมมือกันเทคนิค CIRC เหมาะสำหรับการสอนอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ช่วยพัฒนาผลการเรียนรู้และทักษะการทำงานกลุ่ม ได้ดี นักเรียนได้พัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้