ชื่อเรื่องงานวิจัย : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค
KWL Plus วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย: นางจุฬารัตน์ เหล่าไพโรจน์จารี
ปีที่พิมพ์: 2562
บทคัดย่อ
การศึกษานี้เป็นการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค KWL Plus วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา
1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค KWL Plus วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค KWL Plus วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค KWL Plus วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค KWL Plus วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/10 โปรแกรมพิเศษ วิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 30 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้หน่วยการสุ่มเป็นห้องเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค KWL Plus วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
2) แบบทดสอบวัดการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบวัดความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค KWL Plus วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค KWL Plus วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) 83.57/84.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค KWL Plus วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.7455 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น เท่ากับ ร้อยละ 74.55
3. ความสามารถการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค KWL Plus วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค KWL Plus วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด