บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพการพัฒนาความเป็นพลเมืองดี ของนักเรียนโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านเนินพลับหวาน หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2558-2559
2) เพื่อศึกษาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียน โรงเรียนบ้านเนินพลับหวาน หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2558-2559
3) เพื่อศึกษาผลการประเมินคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (มาตรฐานที่ 2) ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ โรงเรียนบ้านเนินพลับหวาน ปีการศึกษา 2558-2559
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายองค์กรในชุมชน ที่มีต่อการพัฒนาความเป็นพลเมืองดี ของนักเรียน โดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านเนินพลับหวาน หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2558-2559
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ประกอบด้วย
นักเรียน ปีการศึกษา 2558 จำนวน 815 คน และปีการศึกษา 2559 จำนวน 802 คน
ครู ปีการศึกษา 2558 จำนวน 73 คน และปีการศึกษา 2559 จำนวน 76 คน
ผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2558 จำนวน 815 คน และปีการศึกษา 2559 จำนวน 802 คน
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2558 และปีการศึกษา 2559 จำนวน 13 คน และเครือข่ายองค์กรในชุมชน ปีการศึกษา 2558 และปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมีทั้งสิ้น 4 ฉบับ มีการตรวจสอบคุณภาพ ของเครื่องมือทุกฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.98-0.99 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows V.18
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลระดับคุณภาพการพัฒนาความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนที่เกิดจากการใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านเนินพลับหวาน ตามความคิดเห็นของนักเรียนครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวมทั้งสี่กลุ่มที่ประเมิน มีคุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง-มาก ปีการศึกษา 2559 หลังการพัฒนาโดยภาพรวมทั้งสี่กลุ่ม ที่ประเมิน มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก-มากที่สุด สอดคล้องตามสมมติฐาน
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนที่เกิดจากการใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านเนินพลับหวาน ตามความคิดเห็นของครู และผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมิน มีคุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง-มาก ปีการศึกษา 2559
หลังการพัฒนาโดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมิน มีคุณภาพอยู่ในระดับ มาก - มากที่สุด ฃสอดคล้องตามสมมติฐาน
3. ผลการประเมินคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2558 และปีการศึกษา 2559 อยู่ในระดับดีเยี่ยม สอดคล้องตามสมมติฐาน
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายองค์กรในชุมชนในการพัฒนาความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านเนินพลับหวาน ปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีคุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง-มาก ปีการศึกษา 2559 หลังการพัฒนาโดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด