เรื่อง : ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รอบรู้กระบวนการเปลี่ยนแปลง
ของโลก
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
ชื่อผู้ศึกษา : จุฑามาศ พุทธรักษา
ปีการศึกษา : 2561
การดำเนินการศึกษาในครั้งนี้ ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รอบรู้กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รอบรู้กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รอบรู้กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนเทศบาล 3 ศรีทรายมูล สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงราย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 31 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รอบรู้กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง รอบรู้กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก ประกอบการสอน จำนวน 1 เล่ม รวม 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รอบรู้กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รอบรู้กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ ด้วยการคำนวณหาค่า E1/ E2 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าคะแนนความก้าวหน้า วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รอบรู้กระบวนการเปลี่ยน แปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จากผลการวิเคราะห์ข้อมูล แล้วเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้
ผลการศึกษา พบว่า ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รอบรู้กระบวนการเปลี่ยนแปลง ของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ พบว่า มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.63/86.56 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รอบรู้กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 16.23 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 54.09 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.25 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.97 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.56 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.95 และมีค่าความก้าวหน้าเท่ากับ 10.39 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 34.62 เมื่อทดสอบค่าที( t- test) เท่ากับ 18.69 สรุปได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ระดับความพึงพอใจของนักเรียนเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รอบรู้กระบวน การเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสาระการเรียนรู้ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้านสื่อการเรียนการสอนด้านการจัดการเรียนรู้ และด้านการวัดและประเมินผล มีค่าความพึงพอใจเฉลี่ย เท่ากับ 4.99 ซึ่งเป็นความพึงพอใจในระดับมากที่สุด