บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะประกอบสื่อมัลติมีเดียวิชาดนตรี เรื่องการฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ขั้นพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะประกอบสื่อมัลติมีเดียวิชาดนตรี เรื่องการฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ขั้นพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ส่งเสริมทักษะปฏิบัติเครื่องเป่าลมไม้ขั้นพื้นฐาน จากการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะประกอบสื่อมัลติมีเดียวิชาดนตรี เรื่องการฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ขั้นพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะประกอบสื่อมัลติมีเดียวิชาดนตรี เรื่องการฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ขั้นพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 กลุ่มศิลปะและดนตรี โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 37 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะประกอบสื่อมัลติมีเดียวิชาดนตรี เรื่องการฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ขั้นพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดฝึกทักษะประกอบสื่อมัลติมีเดียวิชาดนตรี เรื่องการฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ขั้นพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาดนตรี เรื่องการฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ขั้นพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) แบบวัดทักษะปฏิบัติ เรื่องการฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ขั้นพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะประกอบสื่อมัลติมีเดียวิชาดนตรี เรื่องการฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ขั้นพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะประกอบสื่อมัลติมีเดียวิชาดนตรี เรื่องการฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ขั้นพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 81.80/82.16
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะประกอบสื่อมัลติมีเดียวิชาดนตรี เรื่องการฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ขั้นพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถด้านทักษะปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะ ประกอบสื่อมัลติมีเดียวิชาดนตรี เรื่องการฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ขั้นพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.32 ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 1.90 คิดเป็นร้อยละ 81.62
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะประกอบสื่อมัลติมีเดียวิชาดนตรี เรื่องการฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ขั้นพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ผลการประเมินพิจารณาเป็นรายด้าน ปรากฏผลดังนี้
ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดฝึกทักษะประกอบสื่อมัลติมีเดียวิชาดนตรี เรื่องการฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ขั้นพื้นฐาน ค่าเฉลี่ยโดยรวม อยู่ระดับมากที่สุด มีค่า เฉลี่ย (x-) เท่ากับ 4.85 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 0.39 เมื่อพิจารณารายข้อ นักเรียนมีความพึงพอใจเรียงลำดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ดังนี้ อันดับ 1 คือข้อ 14 ฉันชอบชุดฝึกทักษะประกอบสื่อมัลติมีเดียวิชาดนตรี เรื่องการฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ขั้นพื้นฐาน ที่ส่งเสริมทักษะปฏิบัติ มีค่าเฉลี่ย (x-) เท่ากับ 4.92 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 0.28 อันดับ 2 คือข้อ 15 ความรู้ที่ได้รับสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน มีค่าเฉลี่ย(x-) เท่ากับ 4.89 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 0.31 และอันดับ 3 คือ ข้อ 11 ฉันรู้สึกชอบชุดฝึกทักษะประกอบสื่อมัลติมีเดียวิชาดนตรี เรื่องการฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ขั้นพื้นฐาน ที่สามารถศึกษาฝึกทักษะเพิ่มเติมได้ด้วยตัวเอง มีค่าเฉลี่ย (x-) เท่ากับ 4.86 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 0.35
ด้านที่มีค่าเฉลี่ยรองลงมา ได้แก่ ด้านสื่อและอุปกรณ์ที่ใช้ค่าเฉลี่ยโดยรวม อยู่ระดับมากที่สุด มีค่า เฉลี่ย (x-) เท่ากับ 4.79 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 0.44 เมื่อพิจารณารายข้อ นักเรียนมีความพึงพอใจเรียงลำดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ดังนี้ อันดับ 1 คือข้อ 2 ชุดฝึกทักษะประกอบสื่อมัลติมีเดียวิชาดนตรี เรื่องการฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ขั้นพื้นฐาน มีเนื้อหาสาระที่ชัดเจนและเข้าใจง่าย มีค่า เฉลี่ย (x-) เท่ากับ 4.95 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 0.23 อันดับ 2 คือ ข้อ 1 ชุดฝึกทักษะประกอบสื่อมัลติมีเดียวิชาดนตรี เรื่องการฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ขั้นพื้นฐาน มีรูปแบบและภาพประกอบน่าสนใจ มีค่าเฉลี่ย (x-) เท่ากับ 4.86 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 0.42 และอันดับ 3 คือ ข้อ 5 ชุดฝึกทักษะประกอบสื่อมัลติมีเดียวิชาดนตรี เรื่องการฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ขั้นพื้นฐาน ช่วยให้ฉันเรียนได้เข้าใจง่ายขึ้น มีค่าเฉลี่ย (x-) เท่ากับ 4.84 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 0.44