ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อส่งเสริมความสามารถ
การคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวดารา โลหากาศ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนมัธยมดงยาง อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพทั่วไปและสภาพปัญหาของการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ประเมินการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนมัธยมดงยาง อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test ( Dependent Samples )
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพทั่วไปและสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี ครูเคมีส่วนมากพยายามจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน แต่นักเรียนยังมีพฤติกรรมที่ไม่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อส่งเสริมความสามารถ
การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) จุดมุ่งหมาย 3) สาระการเรียนรู้ 4) ขั้นตอนการสอน 5) การวัดและประเมินผล โดยมีขั้นตอน การสอน 6 ขั้นตอนคือ ขั้นปฐมนิเทศ (Orientation phase) ขั้นสร้างความสนใจ ( Engagement phase) ขั้นสำรวจและค้นหา
( Exploration phase) ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป ( Explanation phase) ขั้นขยายความรู้ ( Elaboration phase ) ขั้นประเมิน ( Evaluation phase)
3. ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อส่งเสริมความสามารถ
การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า
3.1 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี
เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดวิเคราะห์ มีคะแนนเฉลี่ยการคิดวิเคราะห์โดยรวมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.2 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี
เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดวิเคราะห์ มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยรวมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อส่งเสริม
ความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดวิเคราะห์อยู่ในระดับมาก