รายงานผลการพัฒนาชุดการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นพื้นบ้าน เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล ๒
วัดตานีนรสโมสร สังกัดสังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองปัตตานี มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา ดังนี้ (1) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพของชุดการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นพื้นบ้าน เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ที่มีต่อการใช้ชุดการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นพื้นบ้าน เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ประชากร ที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/1-2 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 78 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น2561 โดยทำการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 แผน ครั้งละ 40 นาที รวมทั้งสิ้น 24 แผนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นพื้นบ้าน เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จำนวน 24 กิจกรรม (2) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นพื้นบ้านเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จำนวน 24 แผน (3) แบบประเมินพัฒนาการก่อนและหลังกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นพื้นบ้านเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/2จำนวน จำนวน 3 ด้านๆ ละ 6 ข้อ รวม 18 ข้อ (4) แบบประเมินพัฒนาการระหว่างกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นพื้นบ้านเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 และ (5) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นพื้นบ้านเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมสถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นพื้นบ้าน เพื่อพัฒนา
พฤติกรรมทางสังคม ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ให้มีประสิทธิภาพ 87.07/87.35
2. ผลการเปรียบเทียบผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2
ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 อาจสรุปได้ว่า เป็นผลมาจากการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน
3. พบว่าความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ที่มีต่อการใช้ชุดการจัดกิจกรรม
กลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นพื้นบ้าน เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม เป็นระยะ เวลา 8 สัปดาห์
ด้านองค์ความรู้ของกิจกรรม โดยมีระดับความพึงพอใจสูงสุด คือ เด็กมีต้องการให้คุณครูจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นพื้นบ้าน เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมในครั้งต่อไปหรือไม่ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 2.78 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) เท่ากับ 0.42 และ และระดับความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ เด็กมีความพอใจกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 2.64 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) เท่ากับ 0.49 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก